“Vượt nắng, thắng mưa, không thua bão gió", đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm quốc gia

18/09/2024 - 09:13
46

“Vượt nắng, thắng mưa, không thua bão gió", đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm quốc gia

Các đồng chí: Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Thế Giang, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự và chủ trì tại điểm cầu Tuyên Quang. Cùng dự có lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan; UBND huyện Yên Sơn, Hàm Yên, thành phố Tuyên Quang.

 

 

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu khai mạc phiên họp thứ 14 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải (Ảnh: VGP/Nhật Bắc).

 

Phiên họp nhằm kiểm tra, đôn đốc các công việc sau phiên họp thứ 13 và bàn các giải pháp, tiếp tục tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án.

 

Tại phiên họp lần thứ 13 ngày 8/8, Thủ tướng đã giao 42 nhiệm vụ cho các bộ, ngành và địa phương trong đó tập trung vào tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ triển khai công tác giải phóng mặt bằng, cấp nguồn vật liệu xây dựng, nhất là cho các dự án giao thông trọng điểm khu vực phía Nam.

 

Đến nay, các đơn vị đã hoàn thành 11 nhiệm vụ đúng thời hạn yêu cầu, đang tích cực triển khai 28 nhiệm vụ là công việc chỉ đạo, điều hành thường xuyên và một nhiệm vụ chưa đến hạn, chưa hoàn thành đúng hạn hai nhiệm vụ, trong đó đã hoàn thành một số nhiệm vụ quan trọng.

 

 

Đồng chí Chủ tịch UBND Nguyễn Văn Sơn và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thế Giang chủ trì tại điểm cầu Tuyên Quang

 

Tuyên Quang là một trong những tỉnh được Thủ tướng Chính phủ tin tưởng, giao trọng trách làm chủ quản thực hiện các dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai và cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1) - đoạn qua tỉnh Tuyên Quang. 

 

Đối với Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai: Tuyến chính đã hoàn thành, được đưa vào khai thác từ ngày 24/12/2023. Hiện nay, còn lại một số hạng mục nằm ngoài tuyến chính đang thi công hoàn thiện như đường gom dân sinh, đường ngang... dự kiến hoàn thành trong tháng 9/2024. Tổng giải ngân từ đầu dự án đến nay đạt 100%.

 

Đối với Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1) - đoạn qua tỉnh Tuyên Quang, hiện nay, đang tích cực triển khai công tác bồi thường giải phóng mặt bằng trên toàn tuyến. Về triển khai thi công: Dự án có tổng số 7 gói thầu xây lắp. Các đơn vị đã đồng loạt triển khai thi công 6/6 gói thầu xây lắp phần đường và cầu trên tuyến; còn gói thi công xây dựng hệ thống điện chiếu sáng chưa triển khai. Đến nay, đã triển khai 80 mũi thi công với tổng số gần 500 máy móc thiết bị trên tuyến. Tổng giá trị thực hiện đến hết tháng 8 đạt khoảng 12,29% giá trị hợp đồng. Năm 2024, dự án được giao 2.282,170 tỷ đồng, hiện đã giải ngân 995,42 tỷ đồng đạt 43,6%.

 

Tại phiên họp, các đại biểu đã tập trung thảo luận, đánh giá tiến độ các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải; bổ sung, làm rõ nguyên nhân của những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các dự án và đề xuất phương án tháo gỡ liên quan đến thủ tục đầu tư, tiến độ giải phóng mặt bằng…

 

 

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn phát biểu tại phiên họp

 

Phát biểu tại phiên họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn nhấn mạnh, hiện nay, tỉnh đang tích cực chỉ đạo các nhà thầu triển khai quyết liệt thi công các hạng mục cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang. Tuy nhiên, do mưa nhiều nên đã ảnh hưởng tới tiến độ xây dựng dự án thi công tuyến đường cũng như các khu tái định cư. Hiện nay Tuyên Quang đủ vốn đối ứng làm được 22 km đường cao tốc 4 làn đường và làm 55 km làm 2 làn đường với tổng 8.800 tỷ đồng, phấn đấu hoàn thành trong năm 2025. Đối với 55 km, Tuyên Quang đề nghị Chính phủ bố trí bổ sung vốn làm 4 làn trong giai đoạn 2025 - 2030. Sau đợt mưa lũ này, tỉnh Tuyên Quang sẽ tập trung tháo gỡ vướng mắc về giải phóng mặt bằng, đôn đốc các nhà thầu tranh thủ thời tiết thuận lợi thi công “3 ca, 4 kíp” để đẩy nhanh tiến độ dự án bù đắp lại thời gian bị chậm do mưa lũ.

 

Kết luận phiên họp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao sự vào cuộc tích cực, tinh thần làm việc khẩn trương của các bộ, ngành, địa phương, các ban quản lý dự án, các doanh nghiệp, nhà thầu thi công, tư vấn giám sát, nhất là đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân, người lao động trực tiếp làm việc tại các công trường dự án. 

 

Về nhiệm vụ thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành và các địa phương tiếp tục phối hợp tập trung đẩy nhanh tiến độ các dự án, phấn đấu đến năm 2025 hoàn thành mục tiêu 3.000 km đường cao tốc đã đề ra. Trong đó, các đơn vị, địa phương căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao tích cực chủ động hoàn thành tốt phần việc của mình với tinh thần đúng tiến độ, nâng cao chất lượng công trình, đảm bảo an toàn, vệ sinh môi trường. 

 

Việc hoàn thành các dự án trọng điểm có ý nghĩa quan trọng, sẽ tạo không gian phát triển mới cho các địa phương nơi các dự án đi qua, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cho cả nước. Do đó, các đơn vị, địa phương tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giải ngân vốn, thực hiện các dự án đúng tiến độ theo kế hoạch với trách nhiệm cao nhất vì dân, vì nước. Phát huy tinh thần “vượt nắng, thắng mưa, không thua bão gió”, chủ động thích ứng với điều kiện thời tiết và về đích đúng tiến độ.

 

Theo tuyenquang.gov.vn

bình luận

Tìm kiếm

Chịu trách nhiệm: Bà Đỗ Thị Thái Hà, Phó Giám đốc Sở

Trụ sở: Đường Trần Hưng Đạo, Phường Minh Xuân, Thành phố Tuyên Quang.

Điện thoại: (0207).3822.348 - Fax:02073.823.160 - Email: sokhdt@tuyenquang.gov.vn

Ghi rõ nguồn Trang thông tin điện tử Sở Kế hoạch & Đầu tư tỉnh Tuyên Quang (https://sokehoach.tuyenquang.gov.vn) khi trích dẫn lại thông tin từ địa chỉ này.

Thống kê truy cập
Số người online:
1
Số lượt truy cập tháng:
1
Số lượt truy cập năm:
1
Chung nhan Tin Nhiem Mang