Những người tiên phong “nhường” đất cho dự án Vinpearl Tuyên Quang

22/10/2018 - 01:13
128

Dự án khu vui chơi giải trí Vinpearl Tuyên Quang thuộc khu du lịch Suối khoáng Mỹ Lâm do Tập đoàn Vingroup đầu tư có tổng diện tích gần 30 ha. Góp phần đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, nhiều hộ dân ở xã Phú Lâm (Yên Sơn) đã tiên phong “nhường” lại nhà cửa, ruộng vườn, dọn đến nơi ở mới.

 30 ha thuộc Dự án khu vui chơi giải trí Vinpearl Tuyên Quang nằm trong 4 khu vực phải thực hiện giải phóng mặt bằng, tổng số hộ phải thu hồi đất là 162 hộ, số hộ phải tái định cư là 45 hộ. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, UBND huyện Yên Sơn đã thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng theo đúng quy định, đồng thời đôn đốc các cơ quan liên quan, đơn vị thi công hoàn thành hệ thống hạ tầng khu tái định cư. Đến nay, khu tái định cư đã cơ bản hoàn thành việc giải phóng mặt bằng, san ủi mặt bằng và lắp đặt hệ thống thoát nước, hệ thống cấp điện, cấp nước. Nhiều hộ dân đã nhận tiền đền bù, dọn đến nơi ở mới.

Gia đình anh Nguyễn Quang Bắc trước đây ở thôn Cây Trám. Cuối năm 2017, sau khi nắm được chủ trương thu hồi đất của UBND huyện nhường cho dự án khu vui chơi giải trí, gia đình anh nhận hơn 680 triệu đồng tiền đền bù vật kiến trúc hoa màu và chuyển đến khu tái định cư thôn 17, xây dựng được ngôi nhà mới khang trang, rộng rãi. Anh Bắc chia sẻ, việc dọn đến nơi ở mới sớm giúp gia đình ổn định cuộc sống với 1 cửa hàng cắt tóc gội đầu. 

Cách đấy không xa, gia đình chị Đặng Thị Thao cũng vừa dọn vào ngôi nhà mới hơn 1 tháng. Chị Thao chia sẻ, mới dọn đến nơi ở mới nên vẫn còn nhiều bỡ ngỡ, để có thu nhập, gia đình chị hiện đang mượn đất của bà con trồng thêm ngô. Tới đây, gia đình chị đã tính đến chuyện mua thêm đất nông nghiệp để canh tác, ổn định cuộc sống.

Nhiều hộ gia đình sau khi được tuyên truyền, vận động cũng đã nhận tiền đền bù vật kiến trúc, hoa màu và nhận đất tại khu tái định cư, sẵn sàng chuyển đến nơi ở mới. 


Một góc khu tái định cư xóm 17, xã Phú Lâm (Yên Sơn). 

Chị Vũ Thị Sen, thôn Cây Trám vừa nhận hơn 586 triệu đồng tiền đền bù cho hơn 200 m2 đất ở và 2,5 sào ruộng. Chị Sen chia sẻ, khi nghe chủ trương di dời, chị cũng lo lắng vì gia đình thuộc diện hộ nghèo, chồng mất sớm, chị một mình nuôi 2 con đang tuổi đi học, gia đình lại chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng. Nhưng khi chính quyền xã vận động, lại được tuyên truyền về ích lợi khi dự án đi vào hoạt động, chị nhận hơn 400 m2 đất tại khu tái định cư và sẽ chuyển nhà trong tháng 8 này với hy vọng khi chuyển ra nơi ở mới sẽ làm quen dần với việc mới như dịch vụ… 

Chị Nguyễn Thu Hà, thôn Suối Khoáng cũng đã nhận 381 triệu đồng tiền đền bù và nhận 120 m2 đất tại khu tái định cư. Ngôi nhà chị đang ở bám mặt đường, khi di chuyển đến nơi ở mới, tuy không bám mặt đường quốc lộ nhưng vị trí cũng thuận lợi cho việc mở một cửa hàng nhỏ. Chị hy vọng, khi dự án đi vào hoạt động, lượng khách du lịch tăng lên, thì việc phát triển dịch vụ với những người dân tái định cư sẽ thuận lợi hơn. 

Ông Nguyễn Công Tĩnh, Chủ tịch UBND xã Phú Lâm cho biết: Thực hiện giải phóng mặt bằng nhường đất cho dự án mới, tính đến ngày 6-8, đã có nhiều hộ gia đình, cá nhân nhận tiền đền bù; 10 hộ đã xây dựng nhà ở tại nơi ở mới. Đối với 40 hộ gia đình, cá nhân chưa nhận tiền đền bù (trong đó tại khu vực 19 ha còn 17 hộ; khu vực 10 ha còn 23 hộ) chính quyền xã lập các tổ công tác thường xuyên vận động, tuyên truyền, thuyết phục các hộ chấp hành chủ trương, chính sách của nhà nước, bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư theo đúng quy định.      

 Bài, ảnh: Trần Liên

bình luận

Tìm kiếm

Chịu trách nhiệm: Bà Đỗ Thị Thái Hà, Phó Giám đốc Sở

Trụ sở: Đường Trần Hưng Đạo, Phường Minh Xuân, Thành phố Tuyên Quang.

Điện thoại: (0207).3822.348 - Fax:02073.823.160 - Email: sokhdt@tuyenquang.gov.vn

Ghi rõ nguồn Trang thông tin điện tử Sở Kế hoạch & Đầu tư tỉnh Tuyên Quang (https://sokehoach.tuyenquang.gov.vn) khi trích dẫn lại thông tin từ địa chỉ này.

Thống kê truy cập
Số người online:
1
Số lượt truy cập tháng:
1
Số lượt truy cập năm:
1
Chung nhan Tin Nhiem Mang