Những điểm sáng trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tại Tuyên Quang

20/03/2024 - 15:50
156

Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (THTK, CLP) là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, được chỉ đạo xuyên suốt từ Trung ương đến cơ sở. Trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn, chủ trương THTK, CLP càng trở nên cấp thiết.Tại Tuyên Quang, công tác này đã và đang được tỉnh chỉ đạo triển khai chặt chẽ, trở thành nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương trên địa bàn toàn tỉnh

Thời gian qua, tỉnh đã có những chủ trương rất cụ thể trong công tác chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hành THTK, CLP trên các lĩnh vực. Một trong những nhiệm vụ được quan tâm hàng đầu là tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp Nhân dân về công tác này. Các chủ trương của Đảng, quy định của pháp luật, kế hoạch thực hiện về THTK, CLP được tuyên truyền, phổ biến, quán triệt thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, từ đó góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc THTK, CLP của các đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước từ tỉnh đến xã, phường, thị trấn, các doanh nghiệp nhà nước thuộc tỉnh quản lý, các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh.

Tuyenquang.gov.vn

Tuyenquang.gov.vn

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn tiếp công dân huyện Lâm Bình bằng hình thức trực tuyến, giúp công dân và lãnh đạo huyện tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại; góp phần đẩy mạnh công tác chuyển đổi số.

Trong việc ban hành, thực hiện định mức, tiêu chuẩn, chế độ, tỉnh đã thực hiện rà soát, xây dựng và hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác THTK, CLP đảm bảo đầy đủ, đồng bộ, phù hợp với thực tiễn của địa phương. Các cơ quan, tổ chức, đơn vị ban hành, sửa đổi, bổ sung quy chế chi tiêu nội bộ và quy chế quản lý, sử dụng tài sản công đảm bảo phù hợp với quy định hiện hành và tiết kiệm, hiệu quả; tổ chức thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh về phát triển kinh tế xã hội và thực hiện nghiêm các quy định về chế độ, định mức, tiêu chuẩn theo quy chế chi tiêu nội bộ và quy chế quản lý, sử dụng tài sản công. Đồng thời, thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính, trong đó đã đề ra các biện pháp để quản lý chặt chẽ tiết kiệm kinh phí, tài sản công; bảo đảm các khoản chi hoạt động thường xuyên đều được quy định đầy đủ trong quy chế chi tiêu nội bộ để thực hiện.

Các khoản thu, chi hoạt động sự nghiệp, hoạt động dịch vụ được quản lý, sử dụng công khai, minh bạch trong cơ quan đơn vị, chi tiêu theo đúng quy chế chi tiêu nội bộ và chế độ quy định của Nhà nước; tổ chức thực hiện nghiêm công khai tài chính theo quy định.

Đặc biệt, công tác lập, thẩm định, phê duyệt dự toán, quyết toán, quản lý, sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước luôn được tỉnh coi trọng. Ngay từ khâu lập, thẩm định dự toán, cơ quan tài chính các cấp đã kiên quyết cắt giảm các khoản chi không đúng quy định, chưa thực sự cần thiết, triệt để tiết kiệm các khoản chi thường xuyên.

Trong dự toán năm 2023, đã triệt để tiết kiệm chi thường xuyên để tập trung nguồn lực tăng chi đầu tư phát triển theo Nghị quyết số 01 ngày 01/9/2021 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, với tổng kinh phí là 362,14 tỷ đồng để thực hiện các công trình trọng điểm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh, đồng thời tiết kiệm chi thường xuyên để dành nguồn lực thực hiện cải cách tiền lương và các nhiệm vụ phát sinh trong năm với tổng kinh phí trên 154 tỷ đồng. 
 
Để đảm bảo thực hiện tốt công tác THTK, CLP, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, các ngành điều hành ngân sách bám sát dự toán, đúng chế độ chính sách của Nhà nước, đảm bảo tính công khai, minh bạch và đúng quy định của Luật Ngân sách Nhà nước. Thông qua công tác quyết toán ngân sách nhà nước, đã kịp thời chấn chỉnh công tác quyết toán của đơn vị về thời hạn gửi báo cáo, đẩy nhanh tiến độ thực hiện nhiệm vụ chi trong năm, xây dựng dự toán sát với yêu cầu, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị và nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn ngân sách nhà nước gắn với THTK, CLP.

Cùng với các giải pháp THTK, CLP, tỉnh chỉ đạo thực hiện nghiêm công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, kiểm toán về THTK, CLP. Năm 2023, đã triển khai 427 cuộc thanh tra, kiểm tra (56 cuộc thanh tra hành chính, 364 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành). Các cơ quan quản lý nhà nước đã ban hành 168 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các tổ chức, cá nhân có sai phạm với tổng số tiền xử phạt trên 3 tỷ đồng. 

Các cuộc thanh tra được triển khai đảm bảo đúng quy trình, nguyên tắc, thủ tục theo quy định của pháp luật; tuân thủ về chuẩn mực đạo đức, quy tắc ứng xử của cán bộ thanh tra; không phát sinh khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh liên quan đến hoạt động thanh tra. Thực hiện nghiêm túc công tác theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các kết luận, kiến nghị và quyết định xử lý về thanh tra. 
 
Qua công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát cho thấy, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã có sự chuyển biến tích cực từ nhận thức đến việc quản lý vật tư, tài sản, tiền vốn, sử dụng có hiệu quả nguồn kinh phí như: Tổ chức các cuộc họp, hội nghị nghiêm túc, đảm bảo thời gian, thành phần, chất lượng, lồng ghép các nội dung và giảm bớt những cuộc họp không cần thiết để dành nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời, đã kịp thời phát hiện, xử lý những tồn tại, sai phạm trong công tác quản lý, sử dụng tài sản và kinh phí của Nhà nước; kiến nghị chấn chỉnh, khắc phục những bất cập trong công tác quản lý, ban hành chính sách, chế độ, định mức... để các cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung cho phù hợp.

Tuyenquang.gov.vn

Nhân viên Công ty Điện lực Tuyên Quang hướng dẫn người dân sử dụng thiết bị điện tiết kiệm hiệu quả

Ngày 25/12/2023, Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị 27-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thực hành TK, CLP. Trong đó nhấn mạnh, lấy tiết kiệm là mục tiêu, chống lãng phí là nhiệm vụ, bảo đảm thống nhất, đồng bộ, khả thi; tập trung xác định rõ trách nhiệm, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan, tổ chức, tập thể, cá nhân, nhất là người đứng đầu; quy định cụ thể hành vi vi phạm, hình thức xử lý; chú trọng các lĩnh vực dễ xảy ra thất thoát, lãng phí, tiêu cực như đấu thầu, đấu giá, quản lý, sử dụng đất đai, tài nguyên, tín dụng, quản lý tài sản công, đầu tư công, sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại doanh nghiệp.

Bám sát tinh thần của Chỉ thị, UBND tỉnh xác định tiếp tục tổ chức chỉ đạo thực hiện nghiêm, đầy đủ Luật Thực hành TK,CLP và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật; Chương trình tổng thể của Chính phủ về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, Chương trình THTK, CLP của tỉnh năm 2024. Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí phải gắn với các hoạt động phòng chống tham nhũng, thanh tra, kiểm tra, cải cách hành chính, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị. 

Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về THTK, CLP, các Chỉ thị, Nghị quyết của Trung ương, của tỉnh và các văn bản khác liên quan. Xác định THTK, CLP là nhiệm vụ trọng tâm của các cấp, các ngành, các địa phương gắn với trách nhiệm của người đứng đầu và phải được thực hiện đồng bộ, toàn diện, gắn kết giữa các ngành, lĩnh vực. 

Tăng cường công tác tổ chức THTK, CLP trên các lĩnh vực, trong đó tập trung vào quản lý ngân sách nhà nước, vốn đầu tư công và các quỹ tài chính ngoài ngân sách, tài sản công; nâng cao chất lượng quy hoạch để bảo đảm khai thác, sử dụng đất, tài nguyên, khoáng sản tiết kiệm, hiệu quả, bền vững, giảm thiểu thất thoát, lãng phí, tác động tiêu cực đến môi trường; đề cao trách nhiệm người đứng đầu và trách nhiệm cá nhân của cán bộ, công chức cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong xử lý công việc; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra việc xây dựng và thực hiện THTK, CLP.

                                                                                                        Theo Cổng thông tin điện tử tỉnh

bình luận

Tìm kiếm

Chịu trách nhiệm: Bà Đỗ Thị Thái Hà, Phó Giám đốc Sở

Trụ sở: Đường Trần Hưng Đạo, Phường Minh Xuân, Thành phố Tuyên Quang.

Điện thoại: (0207).3822.348 - Fax:02073.823.160 - Email: sokhdt@tuyenquang.gov.vn

Ghi rõ nguồn Trang thông tin điện tử Sở Kế hoạch & Đầu tư tỉnh Tuyên Quang (https://sokehoach.tuyenquang.gov.vn) khi trích dẫn lại thông tin từ địa chỉ này.

Thống kê truy cập
Số người online:
1
Số lượt truy cập tháng:
1
Số lượt truy cập năm:
1
Chung nhan Tin Nhiem Mang